Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Rất nhiều người vẫn chưa biết cách phân biệt mụn nang và mụn chứng cá bọc như thế nào và thường hay nhầm lẫn giữa hai loại mụn này. Hãy cùng tôi tìm hiểu thêm để biết rõ hơn về hai loại mụn này nhé. Chúng có những điểm chung hay những sự khác nhau như thế nào?
>> Trị mụn ở đâu hiệu quả nhất
>> Trị sẹo mụn giá bao nhiêu
Mụn trứng cá bọc được hình thành và phát triển ra sao


Mụn trứng cá bọc thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, phần lớn thanh niên nam nữ đều có thể bị mụn bọc nó không loại trừ bất kỳ ai. Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn này như: chế độ ăn uống, môi trường, nghỉ ngơi, sự gia tăng bài tiết chất bã nhờn ở hệ thống nang lông tuyến bã kèm theo tình trạng nhiễm khuẩn ngay tại nốt mụn

Những biểu hiện cuả mụn trứng cá bọc trên da mặt

Mụn chứng cá bọc thường xuất hiện ở vùng mặt, đôi khi ở lưng. Ban đầu chỉ là vài nốt sần, cứng có màu đỏ và khá nhỏ, sau đó lớn dần lên, phát triển liên kết lại thành mảng. Tiếp đến mụn bọc sẽ trở nên mềm dần, trở nên mọng và khi vỡ ra gây ra chảy mủ máu trên da. Hơn nữa, sau khi hết mụn thì mụn vẫn để lại vết thâm, có khi để lại sẹo lõm hoặc lồi tùy cơ địa của từng người.

Nếu muốn điều trị mụn này bạn cần phải khá kiên trì và bỏ ra nhiều công sức, để thấy hiệu quả đôi khi phải mất từ 4 – 8 tuần. Nên có chế độ sinh hoạt điều độ, không được thức quá khuya, tránh ăn một số thức ăn dễ gây kích ứng như: đồ biển, đồ cay, nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây có chứa nhiều vitamin C, khi ra ngoài thì phải bảo vệ da tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm và ánh nắng gay gắt chiếu trực tiếp vào da.

Còn mụn nang thì sao ?

Mụn nang cũng là một dạng mụn trứng cá hay xuất hiện ở mặt hoặc lưng, những vùng có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh. Mụn nang là một dạng của mụn trứng cá toàn phát, mụn phát triển to lớn gây nên viêm nặng và sâu trên da cảu bạn.

Những biểu hiện khác lạ của mụn nang

Cơ chế sinh mụn nang : Mụn nang làm viêm phát triển lan rộng nguyên nhân là do thành của nang lông bị vỡ và lan sâu xuống tầng sâu của trung bì. Bình thường nếu việc thành nang lông vỡ gần bề mặt da thì sẽ gây ra mụn khi đó mụn thường nhỏ và nhanh lành. Còn một khi chúng thành nang lông và vỡ vào vùng sâu của da sẽ gây ra những tổn thương nặng nề và lây lan sang các vùng kế cận tạo nên một ổ viêm nang mới.

Tầm ảnh hưởng của mụn nang

Khi mắc phải căn bệnh này việc cần làm là không nên cậy, nặn, bóp mụn cần phải tránh bằng bất cứ giá nào vì không những gây nên sẹo lõm mà còn làm mụn nặng thêm và lan rộng làm co vết sẹo lõm phát triển sau đó.Những tổn thương do mụn nang gây ra thường phá hủy cấu trúc da gây nên hậu quả sẹo lõm, sẹo lồi, vì vùng ảnh hưởng của mụn này là rất rộng.

Những đặc điểm của mụn nang và mụn trứng cá bọc nhìn qua cũng rất giống nhau nhưng đối với mụn nang mức độ trầm trọng lớn hơn hẳn so với mụn trứng cá bọc. Và chúng khác nhau bởi một đặc điểm nữa là mụn nang có kích thước lớn sờ tay vào thấy phập phồng chứ dịch bên trong còn mụn bọc thì do lớp màng trên cùng bao lấy quanh mụn tạo nên mụn bọc, mụn thường không lớn và tay ta sờ vào có cảm giác cứng. Nhìn bên ngoài có thể phân biệt được hai loại mụn này. Khi mụn nang hình thành, cơ thể sẽ điều tiết ra một lớp màng vây quanh vùng nhiễm trùng làm hình thành một túi chứa mủ phập phềnh có thể cảm nhận bằng cách dùng tay sờ vào.

Thông tin làm đẹp bạn nên biết : 

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét