Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Hiện nay có nhiều người vẫn chưa biết cách phân biệt mụn nang và mụn chứng cá bọc, nhiều khi họ còn nghĩ đây chỉ là một. Vậy chúng có những đặc điểm gì khác nhau mà người ta phân biệt chúng thành hai loại riêng biệt. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm để biết rõ hơn về bệnh này nha.

>> Những cách chữa mụn đầu đen chưa ai biết
Mụn nang là gì?
Mụn nang là một dạng mụn trứng cá thường xuất hiện ở mặt hoặc ở lưng, những vùng có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh. Mụn nang là tình trạng mụn nặng nhất của mụn trứng cá toàn phát, mụn phát triển to lớn gây nên viêm nặng và sâu trên da.

Biểu hiện của mụn nang
Những mụn nang này có thể phát triển lớn, có thể dài tới vài cm đường kính, mụn được mô tả là mụn to, đau, mềm phập phềnh như chứa chất dịch bên trong khi ta sờ tay vào.
Cơ chế sinh bệnh: Mụn nang làm viêm phát triển lan rộng là do thành của nang lông bị vỡ và lan sâu xuống tầng sâu của trung bì. Bình thường nếu thành nang lông vỡ gần bề mặt da thì mụn thường nhỏ và nhanh lành. Còn một khi thành nang lông vỡ vào vùng sâu của da gây ra những tổn thương nặng nề và lây lan sang các vùng kế cận tạo nên một ổ viêm nang mới. Khi mụn nang hình thành, cơ thể sẽ điều tiết ra một lớp màng vây quanh vùng nhiễm trùng làm hình thành một túi chứa mủ phập phềnh có thể cảm nhận bằng cách dùng tay sờ vào. Túi này lúc đầu viêm nhiều nên đỏ ửng, cứng và đau , sau đó dần giảm các triệu chứng trên nhiều lúc thành túi mũ rõ rệt nặng quá có thể dùng tới tiểu phẩu để chữa trị.

Tầm ảnh hưởng của mụn nang
Những tổn thương do mụn nang gây ra thường phá hủy cấu trúc da gây nên hậu quả sẹo lõm, sẹo lồi, vì vùng ảnh hưởng của mụn này là rất rộng. Do đó nên khi mắc phải căn bệnh này việc cần làm là không nên cậy, nặn, bóp mụn cần phải tránh bằng bất cứ giá nào vì không những gây nên sẹo lõm mà còn làm mụn nặng thêm và lan rộng làm co vết sẹo lõm phát triển sau đó.

Mụn dạng nang là dạng mụn trứng cá toàn phát nặng nhất trong các loại mụn gây ra trên da. Việc điều trị rất khó khăn cần tới những người có chuyên môn khoa học chứ không thể tự chữa trị ở nhà được. Do vậy nếu ai mới bị mụn nang thì tốt nhất nên tới các trung tâm chuyên khoa trị mụn để được các bác sĩ khám và theo dõi để có thể đưa ra giải pháp thích hợp điều trị bênh an toàn. Việc điều trị sớm sẽ giúp tình trạng sẹo để lại trên mặt sẽ hạn chế.

Mụn trứng cá bọc
Mụn trứng cá bọc là mụn thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, mặc dù nó có thể tiếp tục phát triển về sau, phần lớn thanh niên nam nữ đều có thể bị mụn bọc. Có nhiều bọc: môi trường, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sự gia tăng bài tiết chất bã nhờn ở hệ thống nang lông tuyến bã kèm theo tình trạng nhiễm khuẩn ngay tại nốt mụn … Đặc điểm của mụn bọc là thường phát đi phát lại thành đợt và đến 25 tuổi thì có thể giảm hoặc khỏi hẳn.

Biểu hiện cuả mụn trứng cá bọc
Mụn bọc thường xuất hiện ở vùng mặt, đôi khi ở lưng và xuất hiện cả ở chỗ kín. Lúc đầu chỉ là vài cục sần, cứng có màu đỏ và khá nhỏ, sau lớn dần lên, phát triển riêng rẽ hoặc liên kết lại thành mảng. Tiếp đến mụn bọc mềm dần, trở nên mọng và khi vỡ ra thì chảy mủ máu. Hơn nữa, sau khi hết mụn thì mụn vẫn để lại vết thâm, có khi để lại sẹo lõm hoặc lồi tùy cơ địa của từng người.
Cần nhớ rằng, để điều trị hết loại mụn này bạn cần phải khá kiên trì, để thấy hiệu quả đôi khi phải mất từ 4 – 8 tuần. Đặc biệt, phải thực hiện một chế độ sinh hoạt điều độ, không được thức khuya, tránh ăn một số thức ăn dễ gây kích ứng như: đồ biển, đồ cay, nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây có chứa nhiều vitamin C, khi ra ngoài thì phải bảo vệ da tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm và ánh nắng gay gắt.
Những đặc điểm của mụn nang và mụn trứng cá bọc nhìn qua cũng rất giống nhau nhưng đối với mụn nang mức độ trầm trọng lớn hơn hẳn so với mụn trứng cá bọc. Và chúng khác nhau bởi một đặc điểm nữa là mụn nang có kích thước lớn sờ tay vào thấy phập phồng chứ dịch bên trong còn mụn bọc thì lầ lớp màng trên cùng bao lấy quanh mụn tạo nên mụn bọc, mụn thường không lớn và tay ta sờ vào có cảm giác cứng. Nhìn bên ngoài có thể phân biệt được hai loại mụn này.
Bạn có thể tham khảo bài viết cách trị mụn bọc ở đây nhé:
>> Trị mụn bọc hoàn toàn có thể

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét